Sunday, October 31, 2010

'Pamilya'- Diary ng isang katulong

Ako si Siony,

September 3 2010
Isa akong katulong. 15 years old pa ako. 12 pa lang ako nagtatrabaho na ako. Isa akong 'Orphan'.
Kinuha ako ni Ma'am Dejino at binigyan niya ako ng pamilya.Tinatawag ko na siya ng Mama.
Masaya talaga ako noon. Pag trato nila sa akin parang tunay nila ako na anak.
Pero na-accidente sila. Nawalan si Mama ng memory.
Si Tita Brenda na ang nagbabantay sa amin. Ako at si Danielle.
Dahil hindi ako ang totoong anak ni Mama ginawa niya akong katulong.
Pero kapag meron si Papa mabait siya sa akin.
4 na taon na lumipas katulong pa rin ako. Hindi na ako anak. Iba na ang pag-trato nila sa akin.
Pangarap ko lang mag aaral.
Bago namatay si Mama na-alala niya ako. Pinapaaral niya ako, pero namatay siya.

Mahirap talaga maging katulong.

September 5 2010
Mabait talaga si Papa sa akin.
Sa 16th Birthday ko bigla lang siyang naging mabait sa akin. Parang nag bago.
Naging anak nila ako ulit. Hindi na ako naging katulong.Ang saya.
Pero hindi ko pa rin makalimotan ang 4 na taon na lumipas.
Ang mga lungkot na taon ng buhay ko.

No comments:

Post a Comment